วันอังคารที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

อยากขับรถเที่ยวอาเซียนต้องทำอย่างไร

ตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2558 เป็นต้นไป ประเทศไทยจะเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) หลายคนจึงคิดที่จะไปเที่ยวประเทศต่าง ๆ ในกลุ่มอาเซียน ด้วยระยะทางจากประเทศไทยที่ไม่ไกลมากนัก การขับรถไปเที่ยวเองนับว่าเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ แล้วเราควรเตรียมตัวอย่างไรบ้างเพื่อขับรถเที่ยวประเทศต่าง ๆ ในกลุ่มอาเซียน K-Expert มีคำตอบมาฝากกันค่ะ
เตรียมเอกสารให้พร้อมก่อนขับขี่
ก่อนที่จะนำรถไปขับขี่ในประเทศเพื่อนบ้าน มีเอกสารต่าง ๆ ที่เราควรเตรียมให้พร้อมก่อนออกเดินทาง ดังนี้ค่ะ
- พาสปอร์ตรถเล่มสีม่วง หรือหนังสืออนุญาตรถระหว่างประเทศ
- เครื่องหมายแสดงประเทศ หรือสติ๊กเกอร์ตัว T
- หนังสือรับรองการตรวจสภาพรถยนต์
- แผ่นป้ายทะเบียนรถที่เป็นภาษาอังกฤษ
- เล่มทะเบียนรถฉบับจริง
- พาสปอร์ต หรือหนังสือเดินทางระหว่างประเทศที่มีอายุคงเหลือไม่น้อยกว่า 6 เดือน
สำหรับพาสปอร์ตเล่มสีม่วง เครื่องหมายแสดงประเทศ และหนังสือรับรองการตรวจสภาพรถยนต์ สามารถขอได้ที่สำนักงานขนส่งทั่วประเทศ ส่วนแผ่นป้ายทะเบียนรถที่เป็นภาษาอังกฤษสามารถขอได้ที่สำนักงานขนส่งที่รถของเราจดทะเบียนไว้
นอกจากนี้ ใบอนุญาตขับรถแบบ Smart Card หรือแบบที่มีแถบแม่เหล็ก ก็เป็นสิ่งจำเป็น ซึ่งปัจจุบันผู้ที่ขับรถส่วนใหญ่จะใช้ใบขับขี่แบบ Smart Card กันอยู่แล้ว แต่สำหรับใครที่ใช้ใบขับขี่แบบกระดาษก็ต้องนำมาเปลี่ยนเป็นแบบ Smart Card ที่มีภาษาอังกฤษกำกับ จึงจะสามารถนำรถมาขับในเขตอาเซียนได้ โดยสามารถขอเปลี่ยนได้ที่สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ
ในส่วนของตัวรถนั้น หากปัจจุบันเรายังคงต้องผ่อนรถกับบริษัทเช่าซื้อหรือไฟแนนซ์ ก่อนนำรถออกนอกประเทศ จะต้องขอหนังสือยินยอมให้นำรถออกนอกประเทศจากบริษัทเช่าซื้อก่อนด้วยค่ะ
เตรียมข้อมูลของประเทศที่จะท่องเที่ยว
การศึกษาข้อมูลของประเทศที่เราจะขับรถไปเที่ยวเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นแผนที่ในการเดินทาง หรือกฎจราจรโดยแต่ละประเทศในอาเซียนมีกฎระเบียบในการขับขี่ที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นป้ายจราจร และการขับชิดซ้ายหรือชิดขวา อย่างมาเลเซีย สิงคโปร์ หรืออินโดนีเซียจะขับรถชิดซ้ายเหมือนบ้านเรา แต่ถ้าเป็นกัมพูชา ลาว หรือเวียดนาม จะขับรถชิดขวาค่ะ
นอกจากนี้ เราควรศึกษาสภาพถนนของประเทศที่เราจะไปด้วย เช่น หากเป็นถนนลูกรัง การนำรถปิกอัพไปขับขี่น่าจะเหมาะกว่ารถเก๋ง เรื่องของเชื้อเพลิงก็มีความสำคัญ เราควรตรวจสอบด้วยว่า ประเทศที่เราจะไปมีเชื้อเพลิงแบบที่เราใช้ให้บริการหรือไม่ เช่น ประเทศลาว ไม่มีแก็สโซฮอลล์ ก๊าซ NGV และ LPG ให้บริการ เป็นต้น
เพื่อป้องกันอุบัติเหตุหรือเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน แนะนำให้เตรียมเครื่องมือซ่อมรถต่าง ๆ ติดรถไว้ รวมทั้งควรมีหมายเลขโทรศัพท์ของสถานฑูตหรือสถานกงสุลของประเทศที่เราจะเดินทางไป และโทรศัพท์เคลื่อนที่ก็ควรมีการเปิด Roaming เอาไว้ เผื่อว่า ถ้าเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน จะได้มีโทรศัพท์ไว้โทรติดต่อหรือขอความช่วยเหลือได้ค่ะ
นอกจากการเตรียมเอกสารและข้อมูลของประเทศที่เราจะท่องเที่ยวแล้ว การตระเตรียมเงินก็เป็นเรื่องสำคัญค่ะ โดยควรศึกษาว่า สามารถใช้เงินสกุลใดได้บ้าง และใช้บัตรเครดิตได้หรือไม่ รวมทั้งคำนวณค่าใช้จ่ายโดยประมาณ เพื่อให้เตรียมเงินไปได้พร้อมค่ะ หากมีข้อสงสัยหรือต้องการปรึกษาวางแผนเพิ่มเติม สามารถปรึกษากับที่ปรึกษาทางการเงินส่วนบุคคล ธนาคารกสิกรไทย ได้ที่ K-Expert@kasikornbank.com และ เว็บบอร์ด K-Expert ซึ่งจัดทำขึ้นผ่านทางเว็บไซต์ www.askKBank.com/K-Expert และติดตามข่าวสารการเงินได้ที่ Twitter@KBank_Expert
ขอขอบคุณที่มา จากเวบไซต์หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
บริการรถตู้ให้เช่า VIP ของแวน-วีไอพีก็จะได้เตรียมรถยนต์พร้อมใบอนุญาตไว้พร้อมให้บริการขับรถยนต์ท่องเที่ยวข้ามประเทศในกลุ่มอาเซียนไว้บริการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น